คำนิยามเกี่ยวกับคุณครู What is a good metaphor for teaching?

395 Views  | 

คำนิยามเกี่ยวกับคุณครู What is a good metaphor for teaching?

วันนี้เราได้รวบรวมคำนิยามเกี่ยวกับการเรียนการสอนของคุณครู จากผู้คนมากมายทั่วโลก เรามาดูกันว่า ผู้คนมากมายเปรียบเปรย ให้คำนิยามคุณครูว่าอย่างไรกันบ้าง


“Teaching is building a skyscraper, not baking a cake.”

"การสอนเปรียบเสมือนการสร้างตึกระฟ้า ไม่ใช่การอบขนมเค้ก"

คุณครูกำลังจะสร้างคนดีที่สักวันจะเป็นคนยิ่งใหญ่ในสังคม เมื่อผ่านการฝึกฝนอบรมแล้วก็จะแข็งแรง มั่นคง ยิ่งใหญ่  ซึ่งครูต้องใช้เวลาวางอิฐทีละก้อน ปิดด้วยซีเมนต์และทาสีอย่างระมัดระวัง ทีละคน นั่นเป็นเหตุผลที่นักเรียนต้องใช้เวลาหลายปีในการเรียนรู้ พัฒนาตนเอง วันหนึ่งเมื่อทุกอย่างพร้อม ผู้คนจะได้เห็นเด็กๆเหล่านั้นยืนตระหง่านอยู่ทั่วทุกมุมเมือง

 -Quodvultdeus B-


“Teaching is like being a tour guide”   

“การสอนก็เหมือนการเป็นมัคคุเทศก์”

ครูแนะนำนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว ทุกๆปีครูจะมีนักเรียนกลุ่มใหม่ๆ เหมือนกับลูกทัวร์ ซึ่งครุในฐานะไกด์ จะคอยแนะนำกลุ่มต่างๆ ตลอดเวลา เราอาจเริ่มต้นด้วยพื้นฐานอาชีพด้านต่างๆ และปรับแต่งทัวร์ของเราสำหรับแต่ละกลุ่มให้เดินทางไปได้ถูกเส้นทาง

 -Argee A-

 
“You can lead a horse to water but you cannot make it drink.”

“ครูจูงม้าลงน้ำได้ แต่ทำให้มันดื่มน้ำไม่ได้”

การสอนเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้สิ่งต่างๆ เปรียบเหมือนม้า ซึ่งครูสามารถเอาลงน้ำ (สอน) ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง อีกครึ่งหนึ่งคือทำให้มันอยากดื่ม (นักเรียนเรียนรู้สิ่งต่างๆ)

-Warren T-

 
“Teacher is a gardening”

“ครูเปรียบเสมือนเป็นคนสวน”

ครูนำดิน น้ำ และแสงแดดมารวมกันอย่างกลมกลืน จากนั้นก็จัดการองค์ประกอบต่างๆ ตัดแต่ง และเพาะปลูกด้วยความเอาใจใส่และห่วงใย

-Konrad R-

“A teacher is a sculptor”

 “ครูคือประติมากร”

ครูเริ่มทำความรู้จักนักเรียนมากหน้าหลายตาเมื่อเริ่มปีการศึกษา แต่เมื่อผ่านไปตลอดทั้งปี เด็กๆ ของเราจะพัฒนาความรู้ ทักษะด้านต่างๆมากขึ้น ซึ่งเริ่มดู 'เป็นรูปเป็นร่าง'

ฟังดูคล้ายกับงานของประติมากร ครูเริ่มต้นด้วยดินเหนียวก้อนสี่เหลี่ยมและเมื่อเวลาผ่านไปก็ค่อย ๆ แกะมันออกเพื่อเผยให้เห็นบางสิ่งที่ประณีตและปั้นแต่งขึ้นภายใน

 -Chris Drew (PhD)-

 
“A teacher is a juggler”

"ครูเปรียบเสมือนนักมายากล"

ครูคนไหนจะเห็นด้วยกับสิ่งนี้! การสอนต้องใช้การประมวลผลหลายด้าน นอกจากนี้ เด็กแต่ละคนมีความสามารถ รูปแบบการเรียนรู้ และความต้องการที่แตกต่างกัน ครูจึงต้องมีกลยุทธ์มากมายเพื่อปรับใช้ให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน

 
“A teacher is a firefighter”

"ครูเป็นนักดับเพลิง"

คำเปรียบเปรยของ 'ครูในฐานะนักดับเพลิง' อ้างถึงความจริงที่ว่าครูต้อง 'ดับไฟ' หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง ครูจะต้องจัดการกับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ มากมายที่เกิดขึ้นมาตลอดทั้งวัน

 
“A Teacher is a dictator”

"ครูเป็นเผด็จการ"


ความจริงก็คือการจัดการพฤติกรรมที่แตกต่างกันของนักเรียนแต่ละคนนั้นยาก - ยากจริง!

ครูจึงต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้ โดยใช้ความเด็ดขาดในการควบคุมชั้นเรียน

อย่างไรก็ตาม สำหรับครูสมัยใหม่ มีการจัดการห้องเรียนที่แตกต่างไปจากระบบเดิม
 
 
“A teacher is a big hug”

“ครูคืออ้อมกอดที่ยิ่งใหญ่”

บางครั้งครูอาจเป็นคนที่อบอุ่นและปลอบโยนในชีวิตของใครบางคนที่ทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยและมีความสุข

 

 

“A teacher is like a doctor”

“ครูเปรียบเสมือนคุณหมอ”

บางครั้งครูจำเป็นต้อง 'วินิจฉัย' สิ่งต่างๆ เช่นเดียวกับที่แพทย์จำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยทั้งหมดที่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย ครูจำเป็นต้องมองหาปัจจัยทั้งหมดที่อาจทำให้เกิดปัญหาในการเรียนรู้ และช่วยรักษาเยียวยา แก้ไขปัญหาการเรียนของนักเรียน


“A teacher is a babysitter”

“ครูเป็นเหมือนพี่เลี้ยงเด็ก”

บ่อยครั้งที่ครูถูกกล่าวหาว่าเป็น "พี่เลี้ยงเด็ก" เนื่องจาก ครูช่วยให้เด็กพัฒนาความรู้ ทักษะทางสังคม ความสามารถทางร่างกาย และการคิดเชิงวิพากษ์โดยเริ่มช่วยเหลือ ปลูกฝัง เด็กตั้งแต่เริ่มต้นจนเริ่มเติบโดตเป็นผู้ใหญ่

 
“A teacher is a second parent”

“ครูคือพ่อแม่คนที่สอง”

เราใช้คำเปรียบเปรยนี้เกี่ยวกับครูเพื่อแสดงให้เห็นว่าครูมีความสำคัญต่อชีวิตของนักเรียนเพียงใด ครูในโรงเรียนใช้เวลากับนักเรียนเป็นเวลานานในแต่ละวัน เนื่องจากพวกเขาใช้เวลากับนักเรียนมาก พวกเขาจึงมักกลายเป็นคนสนิท คนใกล้ชิดของนักเรียนและรู้จักนักเรียนพอๆ กับผู้ปกครอง
 

“ A teacher is a superhero”

“ครูคือซูเปอร์ฮีโร่”

ครูทำสิ่งที่น่าอัศจรรย์สำหรับนักเรียนมากมาย ครูช่วยให้นักเรียนเห็นโลกที่น่าตื่นตาตื่นใจ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ สั่งสอนนักเรียนเพื่อให้มีอนาคตที่ดี ทำให้นักเรียนมีความมั่นใจในตนเอง พัฒนาตนเองไปในทางที่ดีขึ้น
เนื่องจากครูมีบทบาทสำคัญในชีวิตของนักเรียน จึงไม่น่าแปลกใจที่บางครั้งคุณจะได้ยินบางคนพูดว่า “ครูคือฮีโร่ของฉัน!”
 
 
“A teacher is a playmate”

“ครูคือเพื่อนเล่น”

อาจจะฟังดูแปลกที่เปรียบเปรยครูว่า เป็นเพื่อนเล่น แต่ก็อาจมองในแง่ดีได้เช่นกัน ในศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้ผ่านการเล่นถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการส่งเสริมทักษะการคิดเชิงลึก การคิดเชิงวิพากษ์ และการแก้ปัญหา การเล่นยังช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะทางสังคมและการสื่อสาร

ดังนั้น ครูหลายคน มองว่าตัวเองเป็นผู้นำในการเล่น คอยสังเกตการเล่นของเด็กและจัดหาแหล่งข้อมูลที่เหมาะสมต่อพัฒนาการซึ่งรับประกันว่าการเล่นจะกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้


“A teacher is a captain”

“ครูเป็นกัปตันบังคับทิศทางเรือ”

บางครั้งนักเรียนอาจรู้สึกไม่พอใจกับการควบคุม บังคับทิศทางการใช้ชีวิต การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆจากคุณครู  แต่เมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาจะมองเห็นคุณค่า และเรียนรู้คุณค่า ของการช่วยกำหนดทิศทางจากการบังคับเรือของคุณครู


“A teacher is a lifeline”

“ครูคือผู้นำทางชีวิต”

บางครั้งครูเป็นเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ที่เชื่อในตัวนักเรียน เด็กที่มาจากบ้านที่มีปัญหาหรือผู้ที่รู้สึกโดดเดี่ยว แต่ได้รับความช่วยเหลือจากครู ดังนั้น ครูอาจเป็น 'ผู้นำทางชีวิต' สุดท้ายสำหรับนักเรียนที่แสวงหาความหมายและอนาคตที่ดีกว่าสำหรับตนเอง

 

“A teacher is a compass”

“ครูคือเข็มทิศชีวิต”

ครูเปรียบเสมือน เข็มทิศชี้ให้นักเรียนเดินทางไปในทิศทางที่ถูกต้อง เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

 

“Teaching is like herding cats”
 
"การสอนก็เหมือนกับการต้อนแมว"

คุณนึกภาพคนเลี้ยงแมวในใจได้ไหม? คงจะฮาน่าดู! แมวเป็นสัตว์ที่มีความเป็นตัวของตัวเอง ชอบวิ่งไปรอบๆ และหลบเลี่ยงการจับกุม ในทำนองเดียวกัน สำหรับครูแล้ว การจัดการห้องเรียนเพื่อให้อยู่ในระเบียบแบบแผน ก็มีความวุ่นวายพอๆกัน
 
คำเปรียบเปรยเกี่ยวกับครูช่วยให้เราเข้าใจบทบาท งาน และความรับผิดชอบต่างๆ ของครูมากขึ้น นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ครูได้ไตร่ตรองว่าเราต้องการเป็นครูประเภทใด คุณสามารถเป็นกัปตัน ผู้ช่วยชีวิต แพทย์ หรือแม้กระทั่งเผด็จการ ในขณะที่นักเรียน สามารถไตร่ตรองได้ว่า ครูที่สั่งสอนเราอยู่นั่นมีลักษณะเป็นเช่นไร เพื่อให้นักเรียนได้รำลึกถึงความดีที่ครูได้ช่วยเหลือเรามา

แล้วคุณหล่ะ อยู่ในสถานะครูหรือนักเรียนอยู่ตอนนี้  และจะให้คำนิยายกับคำว่า “คุณครู” ว่าอย่างไร!

Powered by MakeWebEasy.com