10 คำถามแปลกสัมภาษณ์งาน | English for a job interview Part 2

383 Views  | 

10 คำถามแปลกสัมภาษณ์งาน | English for a job interview Part 2

“คำถามแบบนี้ก็มีด้วยเหรอ?”

ในการสัมภาษณ์งาน บางครั้งผู้สัมภาษณ์อาจถามคำถามสัมภาษณ์แปลกๆ ที่ทำให้คุณประหลาดใจ คำถามเหล่านี้ต้องการให้คุณแสดงความคิดสร้างสรรค์และทักษะการคิดวิเคราะห์  หากคุณเข้าใจวิธีการตอบคำถามสัมภาษณ์เหล่านี้ ก็จะเพิ่มโอกาสในการได้งานในฝัน

ในบทความนี้ เราจะยกตัวอย่างคำถามแปลกๆที่อาจจะพบในการสัมภาษณ์งาน และให้คำแนะนำในการประสบความสำเร็จในการสัมภาษณ์

 
10 คำถามสัมภาษณ์แปลกๆ ในการสัมภาษณ์งาน
 
1.ถ้าคุณเป็นต้นไม้ คุณจะเป็นต้นไม้แบบไหน?


คำตอบสำหรับคำถามนี้จะให้ข้อมูลแก่ผู้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณ เมื่อตอบคำถาม ให้อธิบายว่าคุณสมบัติใดที่คุณเชื่อมโยงกับต้นไม้ต้นนั้นและสะท้อนถึงคุณอย่างไร
 
ตัวอย่างคำตอบ: "ฉันคิดว่าฉันจะเป็นต้นหญ้า เพราะถึงแม้ว่า จะเป็นพืชที่เติบโตบนพื้นดิน แต่สามารถทนต่อการเหยียบย้ำของคนมากมายและกลับมายืนต้น เติบโตได้เหมือนเดิม ฉันประทับใจต่อความแข็งแกร่งของมัน และฉันคิดว่ามันแสดงถึงความแข็งแกร่ง การยอมโอนอ่อนต่อสถานกาณ์ต่างๆ และไม่ยอมแพ้เมื่อพบอุปสรรคปัญหาในการทำงานของฉัน”
 
2.สัตว์อะไรบ่งบอกความเป็นตัวคุณ?


ผู้สัมภาษณ์อาจถามคำถามนี้กับคุณเพื่อดูความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการให้คำตอบที่รอบคอบ สิ่งที่ทำให้คุณไม่เหมือนใคร การวิเคราะห์บุคลิกลักษณะของคุณ พิจารณาจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณพร้อมกับสัตว์ที่แสดงถึงคุณสมบัติเหล่านี้
 
ตัวอย่างคำตอบ: “ถ้าต้องเลือกสัตว์ที่เป็นตัวแทนของตัวเอง ฉันจะเลือกม้า พวกมันแข็งแกร่งและสามารถทำงานให้เสร็จทั้งโดยอิสระและในฐานะสมาชิกในทีม ม้าก็เป็นผู้ฟังที่ดี มีความกระตือรือร้นและมีทักษะในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับฉันในการตั้งใจทำงานต่างๆ ด้วยความสามารถและทำให้งานสำเร็จลุล่วงอย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้”
 
3.จะทำอย่างไรถ้าคุณถูกล็อตเตอร์รีในวันพรุ่งนี้?


ผู้สัมภาษณ์ถามคำถามนี้ เพื่อพิจารณาว่าคุณสนุกกับงานของคุณหรือไม่ และคุณมีแรงจูงใจในการทำงานต่อไปหรือไม่ เมื่อตอบคำถาม คุณอาจต้องการแสดงให้นายจ้างเห็นว่าคุณมีแรงจูงใจมากกว่าเงินเดือนและความมั่นคงในการทำงาน
 
ตัวอย่างคำตอบ: "สิ่งแรกที่ฉันจะทำคือใช้เวลาเดินทางท่องเที่ยว บริจาคเงินเพื่อการกุศลและซื้อบ้านให้แม่ ซึ่งเป็นผู้มีพระคุณที่สุดในชีวิตของฉัน เมื่อฉันทำภารกิจทั้งสามอย่างนี้เสร็จ ฉันจะกลับมาทำงานที่บริษัทนี้ ฉันรักในงานและอาชีพที่ฉันทำ การถูกล็อตเตอร์รีจะไม่ส่งผลต่อเป้าหมายในอาชีพของฉัน"
 
4.สมมติว่าคุณติดอยู่บนดาวดวงอื่น คุณแก้ปัญหาอย่างไร?


คำถามนี้แสดงให้เห็นถึงทักษะการแก้ปัญหา และสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นปัญหา คำตอบของคุณระบุว่าคุณมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ใหม่ๆ หรือไม่
 
ตัวอย่างคำตอบ: "ถ้าฉันอยู่บนดาวดวงอื่น ฉันคิดว่า มันเป็นโอกาสที่ดีในชีวิต ฉันจะใช้โอกาสนี้ในการศึกษาดูจุดดีและจุดด้อยของดาวดวงนั้น และจะนำเอาข้อดีของดาวดังกล่าว มาปรับใช้เมื่อฉันได้กลับมายังโลกของเรา”

 

5.สมมติว่ามีคนให้ช้างแก่คุณซึ่งคุณไม่สามารถแจกหรือขายได้ คุณจะทำอย่างไรกับมัน?


คำตอบสำหรับคำถามนี้จะให้ข้อมูลแก่ผู้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับทักษะการตัดสินใจและการใช้เหตุผลของคุณ พวกเขาอาจถามคำถามนี้กับคุณเพื่อทำความเข้าใจว่าคุณจัดลำดับความสำคัญและแก้ปัญหาอย่างไร
 
ตัวอย่างคำตอบ: "ถ้าฉันไม่สามารถส่งช้างกลับสู่ธรรมชาติได้ ฉันคิดว่าฉันจะพัฒนาที่ดินของฉันให้เหมาะสมกับความเป็นอยู่ของช้าง ฉันจะจ้างคนที่รู้เกี่ยวกับช้างมาดูแลมัน เพื่อให้มั่นใจว่าช้างจะสามารถใช้ชีวิตได้ดีและมีความสุข"
 
6.ถ้าคุณเป็นดินสอสีอะไรก็ได้ คุณจะเป็นสีอะไร?


คำถามนี้ให้ข้อมูลแก่ผู้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคุณสมบัติและลำดับความสำคัญของคุณ เมื่อตอบ คุณอาจพบว่าเป็นประโยชน์ที่จะอธิบายว่าเหตุใดคุณจึงเลือกสีที่คุณทำ
 
ตัวอย่างคำตอบ: "ฉันคิดว่าตัวเองเป็นสีเทียนสีม่วง เพราะ สีม่วงหมายถึงความสงบ ความคิดสร้างสรรค์และการรักษาความสงบภายใต้ความกดดันต่างๆ นอกจากนั้นยังแสดงทักษะความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งซึ่งฉันจะนำลักษระดังกล่าวมาใช้ในการทำงาน”
 
7.ถ้าคุณสามารถเลือกมีพลังวิเศษได้ คุณจะเลือกมีพลังวิเศษอะไร?


ผู้สัมภาษณ์ต้อวการทราบว่า คุณมีทักษะในการเป็นผู้นำที่ดีหรือไม่ เมื่อตอบคำถามนี้ คุณจะต้องพิจารณาถึงใช้อำนาจของคุณอย่างรอบคอบ
 
ตัวอย่างคำตอบ: "ฉันจะเลือกบินได้ เป็นพลังวิเศษของฉัน หากฉันรู้วิธีบิน ฉันจะสามารถทำงานได้อย่างอิสระ หรือสามารถทำงานได้สำเร็จด้วยตัวเอง นอกจากนั้น ฉันรักการทำงานเป็นทีม ฉันจะพาคนอื่นบินไปกับฉันด้วย”
 
8.คุณคิดอย่างไรกับการจัดสวน?


คำถามข้อนี้อาจจะสร้างความมึนงง ว่าคุณมาสมัครงานถูกตำแหน่งหรือไม่ และการจัดสวนมันเกี่ยวข้องอะไรกับตำแหน่งงานที่คุณกำลังสมัคร จริงๆแล้ว ผู้สัมภาษณ์งานถามคำถามแปลก ๆ เพื่อต้องการทราบเกี่ยวกับบุคลิกภาพโดยทั่วไปของคุณ


ตัวอย่างคำตอบ: "ฉันคิดว่าการจัดสวนเป็นงานอดิเรกที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ หากมีเวลาว่าง ฉันจะใช้เวลาส่วนหนึ่งไปกับการจัดสวนเช่นกัน”
 
9.คุณจะพิจารณาตัวเองว่าเป็นนักล่าหรือผู้ตาม ที่คอยตามรวบรวมสัตว์ที่ล่าได้?


ผู้สัมภาษณ์ต้องการทราบจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณ เมื่อตอบคำถามนี้ คุณควรเตรียมคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร คุณอาจต้องการอธิบายเหตุผลสำหรับการเลือกของคุณ นักล่าอาจมีความเป็นผู้นำ ในขณะที่ผู้ตามเก็บรวบรวมสัตว์ต้องมีความสามารถในการผู้ทำงานร่วมกันผู้อื่น และมีความรอบคอบในการทำงาน
 
ตัวอย่างคำตอบ: "ฉันคิดว่าตัวเองเป็นผู้ตามเก็บรวบรวมสัตว์ เพราะฉันรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลได้ดี ฉันใส่ใจในรายละเอียดการทำงานต่างๆ เข้าใจถึงการทำงานที่ต้องใช้ทักษะที่หลากหลาย ในขณะที่ทำภารกิจต่างๆให้เสร็จสิ้นตามเป้าหมายของบริษัท"
 
10.สมมติว่าคุณติดอยู่บนเกาะและสามารถนำสิ่งของได้เพียงสามชิ้นเท่านั้น คุณจะเลือกสิ่งใดไปบ้าง


คำถามนี้ระบุถึงทั้งความคิดสร้างสรรค์และทักษะด้านนวัตกรรมของคุณ นอกจากนี้ยังแสดงลำดับความสำคัญและแสดงให้เห็นถึงทักษะการแก้ปัญหาของคุณ
 
ตัวอย่างคำตอบ: "สามสิ่งที่ฉันจะนำมาคือแล็ปท็อป เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และไฟแช็ก ฉันจะนำเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาเพื่อชาร์จแบตเตอรี่แล็ปท็อปของฉันและเพื่อใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า ในขณะที่ติดค้างอยู่ และฉันจะใช้ไฟแช็คจุดไฟ ซึ่งจะให้ความอบอุ่นแก่ฉันและทำให้ฉันทำอาหารได้”
 
คุณจะเห็นว่าผู้สัมภาษณ์อาจจะถามคำถามแปลกๆกับคุณในระหว่างการสัมภาษณ์งาน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การสัมภาษณ์งานประสบผลสำเร็จ คุณควรจะตอบคำถามบนพื้นฐานความจริงตามลักษณะบุคลิกภาพ ทักษะต่างๆที่คุณมี และแสดงความคิดเห็นเรื่องต่างๆ เชิงบวกเสมอ
 
Speak Up Language Academy มีคอร์สอบรมการสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ โดยจะมีเทคนิคการสัมภาษณ์งานให้เพื่อให้น้องๆได้เตรียมตัว ฝึกฝนการตอบคำถามและสร้างความมั่นใจก่อนไปสัมภาษณ์งาน ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีกับการสัมภาษณ์งานกันนะค่ะ
 

 

Powered by MakeWebEasy.com