สอนภาษาอังกฤษลูกอย่างไรเมื่อพ่อแม่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้

410 Views  | 

สอนภาษาอังกฤษลูกอย่างไรเมื่อพ่อแม่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้

การมีโอกาสได้เรียนรู้ภาษาจากพ่อแม่ นั้นแตกต่างจากการเรียนรู้จากคุณครู ดังนั้น วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับสำคัญในการช่วยให้เด็กๆได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษที่บ้าน ก่อนจะไปเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียน

ก่อนอื่น คุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจก่อนว่า การพูดภาษาอังกฤษนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ไวยกรณ์ภาษาอังกฤษที่ถูกต้องทั้งหมด แต่สิ่งสำคัญคือ การใช้สื่อออนไลน์มากมายเป็นตัวช่วยในการเรียนรู้ โดยใช้เวลาเพียงวันละ 20-30 นาที

เรามาฟังเคล็ดลับการสอนภาษาอังกฤษกันเลย...............



1.เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปพร้อมๆกับลูก

ถึงแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้เป็นเจ้าของภาษา และไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี เราก็สามารถสอนภาษากับลูกๆเราได้  โดยเริ่มจากการศึกษาคำศัพท์พื้นฐาน ประโยคง่ายๆในชีวิตประจำวัน พ่อแม่สามารถหาสื่อออนไลน์ซึ่งรวบรวมคำศัพท์มากมายไว้แล้ว โดยสามารถใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้คำศัพท์ไปพร้อมกับเด็กๆ

เด็กๆจะยิ่งมีความสนุกสนานมากขึ้น เมื่อได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ฝึกออกเสียงไปพร้อมๆกับคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่พ่อแม่จะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปพร้อมๆกัน



2.สร้างทัศนคติที่ดี และสร้างความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษให้เด็กๆ

การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้สนุกสานาน จะช่วยสร้างทัศนคติที่ดีและมีความมั่นใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเด็กๆมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลเรื่องการสอนไวยกรณ์ การอ่านหรือการเขียนภาษาอังกฤษให้เด็กๆ เพราะเมื่อเด็กๆเข้าโรงเรียน คุณครูจะสอนเรื่องดังกล่าวให้ลูกๆอยู่แล้ว เฉพาะสิ่งที่สำคัญคือ การเรียนรู้การสื่อสารภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องไวยกรณ์ หรือการใช้ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง 100% จำไว้ว่า.....ทุกคนสามารถพูดผิดพลาดได้ และไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิด หากยังไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องสมบูรณ์ทั้งหมด

ดังนั้น การเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยความสนุกสนาน จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เด็กๆมีความสงสัยใคร่รู้เกี่ยวกับภาษา ทั้งในขณะที่เล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆในแต่ละวัน



3.มาเล่นออกสียงภาษาอังกฤษกันเถอะ

ฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษที่อาจจะออกเสียงยาก เช่น “r”, “th” หรือออกเสียงคำศัพท์ที่เราไม่คุ้นเคย โดยฝึกพูดคำศัพท์เหล่านั้นซ้ำๆ และเปิดโอกาสให้ลูกได้ออกเสียงตาม เคล็ดลับสำคัญคือ หากลูกออกสียงไม่ถูกต้อง พ่อแม่สามารถออกเสียงอีกครั้ง เพื่อให้ลูกได้ฝึกออกเสียงใหม่ อย่าใช้คำว่า “ออกเสียงผิด”, “ยังไม่ถูกต้องลูก” แต่ใช้การออกเสียงซ้ำๆ เพื่อให้ลูกฝึกฝนและอย่าลืมชื่นชมในส่วนที่ลูกทำได้ดีแล้วด้วย



4.หากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่แตกต่างไปจากการเรียนที่โรงเรียน

โดยปกติคุณครูจะสอนอ่านและเขียนที่โรงเรียนอยู่แล้ว คุณพ่อคุณแม่จึงควรหากิจกรรมที่แตกต่างจากการเรียนที่โรงเรียน เช่น การเล่านิทาน ฟังเพลง ดูวิดีโอ เพียงแค่วันละ 20-30 นาที ก็สามารถช่วยพัฒนาภาษาให้เด็กๆได้เป็นอย่างดี



5. “พูดซ้ำๆ” เคล็ดลับการเรียนภาษาอังกฤษที่สำคัญ

หากคุณต้องการให้ลูกเรียนรู้คำว่า “banana” การใช้ประโยคที่หลากหลาย และพูดคำศัพท์ซ้ำๆ จะช่วยให้ลูกจำคำศัพท์ได้ดีขึ้น เช่น

"Oh, it's a yellow banana.

It's a big banana.

It's a delicious banana.

It's a small banana.

It's a disgusting banana.

It's a sweet banana.

It's a great banana".



6.ใช้ท่าทางประกอบการสอนภาษาอังกฤษ

การใช้ท่าทางประกอบการพูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษช่วยให้จดจำ เรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น

เช่น พูดคำว่า “jump” พร้อมกับกระโดดไปพร้อมๆกัน

                    “run”   พร้อมกับทำท่าวิ่งไปด้วย

พ่อแม่สามารถทำท่าทางประกอบไปพร้อมกับลูกๆ ทำให้เด็กๆรู้สึกสนุกสนานกับการเรียนรู้คำศัพท์มากขึ้น



7.หยุดพูดคำว่า “ภาษาอังกฤษยากจริงๆ”

เปลี่ยนทัศนคติ เปิดใจในการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ และหยุดพูดคำว่า “ภาษาอังกฤษยากจริงๆ” ทั้งกับตัวคุณพ่อคุณแม่เองหรือกับลูกๆ อย่าปล่อยให้ความกลัวความผิดพลาดมาปิดกั้นเรียนเรียนรู้ การพัฒนาภาษา

ขอให้คุณพ่อคุณแม่และเด็กๆ สนุกกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มาฝึกฝนและเก่งภาษาอังกฤษไปกับ Speak Up Language Academy กันนะค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com